Các ứng dụng xây dựng ý tưởng miễn phí

Sáng tạo là quá trình hình thành ý tưởng hoặc khái niệm — nó là nguồn gốc của những phát kiến mới. Có rất nhiều lợi ích, từ việc giải quyết vấn đề nhanh hơn, linh hoạt hơn cho đến việc thúc đẩy sự hợp tác trong nhóm. Thêm vào đó, nó giúp bạn không bị trì trệ.Việc đưa ra ý tưởng của bạn sẽ làm tăng năng suất và khuyến khích nhóm, đồng thời giúp bạn hiểu rõ hơn về đích đến mà công ty của bạn nên đi với các mục tiêu SMART. Hơn nữa, với tư cách là người lãnh đạo, bạn muốn đảm bảo rằng nhóm cảm thấy đủ thoải mái để chia sẻ ý tưởng mọi lúc — không chỉ khi lịch nói như vậy. Giải pháp là duy trì một môi trường chuyên nghiệp tích cực xung quanh việc chia sẻ những ý tưởng mới, khuyến khích phản hồi, lắng nghe và hỗ trợ.Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một vài gợi ý về ứng dụng giúp những ý tưởng của bạn rõ ràng, chi tiết và hiệu quả. 

Canva

Canva là một ứng dụng thiết kế đồ họa dựa trên web giúp bạn dễ dàng tạo bản đồ tư duy. Được trang bị các mẫu và bộ công cụ sẵn sàng để sử dụng, bạn có thể tạo ra các bản đồ tư duy đẹp một cách thuận tiện.

Nhập cụm từ “mindmap” trong trường tìm kiếm và trong vài giây, bạn sẽ tìm thấy nhiều mẫu khác nhau. Các công cụ tích hợp cho phép bạn chỉnh sửa ảnh, tùy chỉnh văn bản, hình nền và nhiều thứ khác trong sơ đồ tư duy của bạn. Các tùy chọn xuất bao gồm PNG, JPEG và PDF.

 

Tài khoản miễn phí của ứng dụng này cung cấp cho bạn 1GB dung lượng lưu trữ miễn phí, truy cập 8.000 mẫu, tải lên hình ảnh và cộng tác với 10 thành viên.

Các tính năng nổi bật của Canva:

  • Trình chỉnh sửa kéo và thả mạnh mẽ với nhiều lựa chọn công cụ và mẫu.
  • Cho phép nhúng và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc gửi email ngay từ ứng dụng. Bạn cũng có thể hợp tác trong thời gian thực.
  • Chèn ảnh, nhúng video từ YouTube, TED, liên kết từ web hoặc Twitter và GIF từ Giphy.
  • Sử dụng các ký hiệu, mã màu, bong bóng hội thoại và biểu tượng để trình bày thông tin.

Sketchboard 

Sketchboard là một ứng dụng trực tuyến cho phép bạn phác thảo bản đồ tư duy trên một bảng trắng kỹ thuật số. Bảng đi kèm với một loạt các biểu tượng được thiết kế sẵn để sử dụng trong sơ đồ phần mềm, sơ đồ tư duy, lộ trình,… Kéo và thả các biểu tượng từ thư viện với nhiều hình dạng khác nhau và nhập tên chủ đề.

Để tạo kết nối, giữ phím Shift và nhấp đúp chuột. Click đúp chuột vào vùng trống để tạo các nhánh con.

Sau đó sử dụng thanh công cụ để thay đổi kích thước, màu sắc hoặc thêm văn bản. Với tài khoản miễn phí, bạn có thể tạo 3 bảng riêng và cộng tác được tối đa 5 thành viên. Dịch vụ nâng cấp của công cụ này có mức giá từ 14$, 36$, 79$ mỗi tháng tùy thuộc vào loại gói.

Các tính năng nổi bật của Sketchboard:

  • Bảng vẽ có một khung vẽ không giới hạn; kéo khung này ra để có thêm không gian cho sơ đồ tư duy.
  • Kết hợp các ý tưởng với hình dạng, bản vẽ tự do, ghi chú và lộ trình.
  • Thực hiện một cuộc thảo luận nhóm trò chuyện trực tiếp để chia sẻ thiết kế của bạn, nhận xét bảng bổ trợ và chia sẻ liên kết. Nếu bạn là người dùng Slack, bạn có thể tạo thông điệp trực quan ngay trong Slack.
  • Xuất bảng dưới dạng SVG, PNG và PDF.

Miro

Miro cho phép bạn tạo ghi chú và thiết kế, di chuyển mọi thứ xung quanh và giao tiếp thông qua các cuộc gọi video hoặc trò chuyện trực tuyến. Công cụ này cũng đi kèm với một loạt các mẫu template được tạo sẵn để tạo cảm hứng hoặc để bắt đầu cho một dự án của riêng bạn. Nhìn chung, Miro là ứng dụng bảng trắng phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ giúp bạn dễ dàng trao đổi công việc online với đồng nghiệp và những người khác.

Các tính năng chính của Miro

  • Tạo danh sách các ý tưởng hoặc chủ đề cần tập trung cho một dự án đổi mới.
  • Phát triển câu chuyện người dùng hoặc bản đồ hành trình của khách hàng.
  • Dựng khung sườn (Wireframing) cho một khái niệm hoặc ý tưởng sản phẩm mới.
  • Đưa ra lộ trình hoặc chiến lược cho một chương trình / hội thảo kinh doanh.

Draw.io

Draw.io là một ứng dụng vẽ biểu đồ miễn phí cho phép người dùng tạo và chia sẻ các sơ đồ trên trình duyệt web. Đặc biệt, Draw.io không bị giới hạn số lượng biểu đồ như những công cụ vẽ bản web khác. Điều này giúp người dùng thoải mái sáng tạo từ sơ đồ mạch điện đến phát thảo nhà ở và đương nhiên là có cả sơ đồ tư duy.

Như những ứng dụng khác, Draw.io có sẵn những khung, mẫu, biểu tượng,… giúp bạn dễ dàng tạo ra những sơ đồ hoàn toàn theo ý mình. Hơn nữa, bạn cũng có thể chia sẻ sơ đồ với bạn bè mà không cần lo lắng rằng máy tính của họ phải có một ứng dụng tương tự để đọc. Draw.io cho phép người dùng tải sơ đồ về dưới dạng hình ảnh, PDF và ảnh vector SVG, bạn cũng có thể lưu trực tiếp vào Drive của mình để thuận tiện cho việc chỉnh sửa, lưu trữ.

Edraw Mind Map

Edraw Mind Map cung cấp đa dạng các chủ đề, hiệu ứng, dạng sơ đồ, màu sắc để người dùng có thể thoải mái lựa chọn, kết hợp với nhau tạo ra những sơ đồ tư duy mang màu sắc riêng, cá tính riêng.

Mặc dù giao diện thoạt nhìn có vẻ phức tạp nhưng cách sử dụng Edraw lại rất đơn giản. Chỉ cần dùng chuột click vào dấu cộng ở viền khung, lập tức sẽ tạo ra được những nhánh con nhỏ hơn. Sau đó, bạn nhập trực tiếp nội dung vào khung đã tạo, tùy chỉnh font chữ, màu sắc,… là đã có thể tạo ra một sơ đồ tư duy cho riêng mình.Edraw Mind Map cũng hỗ trợ dữ liệu đầu vào với nhiều định dạng khác nhau như EDD, BMP, DIB, JPG, EMF… và đầu ra gồm HTML, BMP, DIB, JPG,…

Làm thế nào để xây dựng quy trình lên ý tưởng hiệu quả

Hãy tập trung vào mục tiêu của bạn, không có sự phán xét và quy tắc cơ bản nào cho bất kỳ chiến lược nào bạn chọn. Nhưng ngay cả khi có nguồn cung cấp vô tận các ứng dụng lên lý tưởng, bạn vẫn có nguy cơ mất chúng nếu không có hệ thống theo dõi chúng và không có áp lực phải giải quyết chỉ một cái — hãy thử tất cả! Mỗi đội đều khác nhau, có thể mất một vài lần cố gắng để tìm ra điểm chạm của bạn nhưng hãy tin tưởng vào quá trình và ý tưởng sẽ đến. Ngoài ra, với một phần mềm quản lý công việc như Dones những ý tưởng của bạn sẽ được lưu trữ một cách khoa học giúp bạn nâng cao hiệu quả của quá trình sáng tạo và tiết kiệm chi phí và thời gian cho nhóm của bạn.Dones là giải pháp quản trị tập trung tất cả trong một của bạn cho mọi ý tưởng và sáng tạo. Truy cập các tác vụ không giới hạn, 1GB dung lượng lưu trữ miễn phí. 

Bạn còn chần chờ gì mà không tải Dones ngay hôm nay.