“Không gian số” – Thuật ngữ lạ mà quen

Tại sao lại nói “không gian số” vừa lạ mà vừa quen?
Thật ra khái niệm này đã hình thành từ rất lâu, khi mà Internet bắt đầu xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Bạn truy cập Internet! Chính xác, bạn đã tham gia vào “không gian số”.
Để hiểu một cách đơn giản nhất, bạn có thể hình dung Facebook cũng là một “không gian số”. Tài khoản Facebook cá nhân là “ngôi nhà số” của bạn, nơi bạn có thể xây dựng, trang trí theo ý muốn của riêng mình, nơi mà mọi người có thể ghé thăm và dựa vào đó để hiểu hơn về cuộc sống của bạn. Tham gia vào “không gian số” này, bạn như đi vào một xã hội thu nhỏ thông qua màn hình máy tính, hay thậm chí là với chiếc smartphone.
Tuy nhiên, Facebook chỉ là là một ví dụ nhỏ giúp bản dễ tiếp cận hơn với khái niệm này. Bởi “không gian số” thật sự rộng lớn hơn rất nhiều. Facebook hay bất kỳ social media nào cũng chỉ là một phần tử vô cùng nhỏ bé nằm trong đó.
Thuật ngữ ‘không gian số’ thường được nhắc đến khi ai đó muốn miêu tả về những thứ được hiển thị trên màn hình của các thiết bị kỹ thuật số như laptop, PC, máy tính bảng hoặc smartphone. Đó là những thứ rất rộng lớn, đa dạng, và có thể có vô số hình thức khác nhau. Các cách tiếp cận hiện tại đối với không gian số chủ yếu là mô phỏng lại không gian thực xung quanh chúng ta.
“Không gian số” sẽ tập hợp tất cả thông tin ở dạng kỹ thuật số. Mọi người có thể truy cập không gian thông tin này thông qua các giao diện kỹ thuật số. Có thể nói nó là mỏ vàng với những người nhanh nhạy, là nơi chúng ta được sống nhiều hơn, nhanh hơn và phong phú hơn. Nó là kênh kết nối giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận, trao đổi với người thân bạn bè. Chúng ta cũng được tiếp cận với những người cùng sở thích và nguyện vọng. Tại đây, chúng ta có cơ hội được sống là chính mình, và đôi khi trong những thân phận ẩn danh, được đối thoại và vùng vẫy, chia sẻ và thể hiện trong những cái tôi khác.
So với thế giới thực mà chúng ta đang sống, một không gian số chắc chắn là một “hành tinh hạnh phúc”. Một số người còn cho rằng, không gian số sẽ là hình thức mới tiếp theo của Internet.
Tương tự như thế giới thực, không gian số cũng không thể thiếu con người và đồ vật. Họ có thể có ngôn ngữ, hành động, biểu cảm và cảm xúc. Tất nhiên, không chỉ con người, mà mọi thứ cũng có thể được “số hóa”. Con người và đồ vật được số hóa, cho dù đó là tiếng nói, hành động, hình ảnh,… Trong không gian số, tất cả nội dung số đều có giá trị và có thể được chia sẻ và cho thuê, và thậm chí cả các giao dịch, được gọi là “tài sản số” .
Những nhà phát triển kỹ thuật số đã nhận ra rằng trong một vài năm nữa, tài sản số sẽ trở thành một trong những tài sản quan trọng của nhân loại. Không gian số mang tài sản số sẽ tạo ra nhiều mô hình kinh doanh hơn và định hình lại một loạt hệ sinh thái công nghiệp. Với sự cải thiện dần dần của ngành công nghiệp không gian số, sẽ lần đầu tiên được áp dụng cho các ngành công nghiệp đa dạng hơn trong dài hạn.
Bất kể từ góc độ nào, tốc độ của không gian số đang ngày càng tăng tốc về phía chúng ta. Liệu chúng ta đã sẵn sàng để đón nhận?