Cách tự động hóa quy trình bán hàng và tăng doanh thu

Nhiều người trong chúng ta dành tới 65% thời gian cho những công việc thậm chí không liên quan trực tiếp đến bán hàng! Hầu hết các ngày, chúng tôi chỉ ở văn phòng để tìm hiểu thông tin khách hàng tiềm năng và gửi thông tin theo dõi. May mắn thay, có một cách để loại bỏ rất nhiều công việc thường ngày, bằng việc quản trị tập trung quy trình bán hàng. Và chúng tôi ở đây để chỉ cho các bạn cách thực hiện điều đó.

Lợi ích của quy trình bán hàng tự động 

Các nhiệm vụ không liên quan đến bán hàng mà nhân viên bán hàng vẫn cần thực hiện hàng ngày có thể gây lãng phí thời gian rất lớn. Dù muốn hay không, chúng ta cần cập nhật hồ sơ,xây dựng hoặc sắp xếp danh sách của bạn, kiểm tra các khách hàng tiềm năng, v.v. Đây chính xác là nơi mà chuyển đổi số có ích. Có thể sắp xếp hợp lý những công việc nhỏ nhặt đó có thể giúp bạn dành thêm vài giờ mỗi ngày để tập trung vào những việc thực sự quan trọng (cũng như giữ cho sự tỉnh táo của bạn). Nhưng còn nhiều hơn thế nữa! Theo các nguồn khác nhau, chuyển đổi số có thể tăng năng suất nhóm bán hàng của bạn lên cao hơn 14,5% và tỷ lệ chốt đơn tăng lên 30%, đồng thời cũng giúp giảm đến 12,2% chi phí vận hành Kết quả là những lợi ích chính của chuyển đổi số quy trình bán hàng đối với doanh nghiệp tóm lại như sau:

  • Một nhóm bán hàng năng suất hơn với ít tài nguyên hơn được yêu cầu
  • Các quy trình có thể mở rộng,hợp lý hóa mà không cần bổ sung thêm nguồn nhân lực

Kết quả có thể dự đoán được nhờ các quy trình nhất quán và hiệu suất bán hàng tốt hơn. 

 

     Nâng cao hiệu suất làm việc của team

 

Nếu bạn nghĩ về những lợi ích được liệt kê như các lớp của một chiếc bánh, thì đây là một quả anh đào để đặt lên trên. Tự động hóa có thể giúp bạn xây dựng trải nghiệm người mua tất cả là nhờ vào quy trình bán hàng nhất quán và minh bạch và do đó làm cho khách hàng tiềm năng của bạn có những trải nghiệm tốt hơn. Đó là một đôi bên cùng có lợi nếu bạn hỏi tôi! Kết quả là, tự động hóa thành công chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh thu kinh doanh cao hơn – có thể là thông qua giảm chi phí mua thông tin hoặc tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bây giờ bạn có thể sa thải các đại diện bán hàng của mình và chỉ cần sử dụng phần mềm để chạy các quy trình bán hàng của mình bằng việc thay thế bằng các điểm bán chuyển đổi số.

5 Quy trình Bán hàng Bạn có thể (và Nên) Tự động hóa

Hãy giơ tay nếu bạn từng được thông báo rằng AI sắp tiếp quản công việc của bạn. Tin đồn đã xảy ra trong nhiều năm, nhưng tôi vẫn chưa thấy một robot Skynet nào thực hiện bản demo trực tiếp hoặc thương lượng các điều khoản với khách hàng tiềm năng.Một lưu ý nghiêm trọng hơn, vẫn có khoảng 31% hoạt động bán hàng có thể được tự động hóa dễ dàng. Điều này bao gồm hàng tá nhiệm vụ, từ lập kế hoạch bán hàng và quản lý đường ống đến lập hóa đơn và các hoạt động sau bán. Để cung cấp cho bạn ý tưởng về tiềm năng đang chờ bạn khai thác, hãy xem xét một số trường hợp sử dụng tự động hóa quan trọng nhất trong toàn bộ chu kỳ bán hàng.

Tìm kiếm

Đây được cho là phần thách thức nhất của quy trình bán hàng (ít nhất đối với 40% nhân viên bán hàng), việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng không chỉ tốn thời gian mà còn là một nhiệm vụ cực kỳ tẻ nhạt. Vì vậy, nếu bạn thực sự coi trọng tài nguyên của mình thì việc xây dựng danh sách và làm giàu liên hệ nên nằm trong số các ưu tiên tự động hóa hàng đầu của bạn.Bên cạnh đó, một ngày nào đó, một công cụ phần mềm sẽ không đến với bạn để nói rằng nó ngừng hoạt động do quá tải.

Trình độ dẫn đầu

Chỉ một nửa trong số tất cả các khách hàng tiềm năng cuối cùng trở nên phù hợp, mã hoá có thể giúp bạn nỗ lực đuổi theo những người không đáng. Vì vậy, mặc dù bạn nên tin tưởng vào trực giác của mình, nhưng dựa vào phép toán khó không sai lệch sẽ mang lại hiệu quả tốt về lâu dài.

 

           Lựa chọn mua sắm có chọn lọc

 

Ngoài ra không phải tất cả các khách hàng tiềm năng tốt đều tương tác và sẵn sàng mua như nhau. Một số có thể mất nhiều thời gian hơn để “chín”. Trong trường hợp này, việc tự động ưu tiên các khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn tập trung vào những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất thay vì dàn trải bản thân quá mỏng để cố gắng thu hút tất cả các khách hàng tiềm năng cùng một lúc.

Tăng tương tác: 

Từ tiếp cận và theo dõi ban đầu đến các chiến dịch nuôi dưỡng và tương tác lại, tương tác bán hàng bao gồm một loạt các hoạt động và nhiệm vụ nên được quản trị tập trung. Bởi vì, tin tôi đi, gửi hơn 50 email mỗi ngày theo cách thủ công và sau đó theo dõi thêm 50 email khác mỗi ngày không phải là cách dễ chịu nhất để dành cả ngày với tư cách là một đại diện bán hàng! Chắc chắn, bạn không thể mã hoá từng điểm tiếp xúc trong hành trình mua hàng của họ nhưng việc loại bỏ ít nhất một số công việc lặp đi lặp lại, tẻ nhạt liên quan đến nó vẫn sẽ là một trợ giúp vô cùng to lớn cho nhóm của bạn.

Bán hàng thông minh

Hãy coi các công cụ lập báo cáo như đôi mắt và đôi tai của bạn. Họ không chỉ giúp bạn hiểu điều gì đang xảy ra với các khách hàng tiềm năng khi họ vào đường dẫn của bạn mà còn đảm bảo rằng hầu hết họ đều đến được điểm kết thúc và không bị rơi qua các vết nứt trên đường đi.

         Thông tin minh bạch là chìa khoá 

 

 

Thị trường rộng lớn này dự kiến đạt 4,89 tỷ đô la vào năm 2027, bán hàng thông minh cung cấp rất nhiều kịch bản sử dụng từ dự đoán ý định của người mua đến cung cấp trải nghiệm bán hàng có hướng dẫn chính thức.

Hoạt động bán hàng

Chỉ cần nghĩ về việc: 27% nhân viên bán hàng dành hơn một giờ mỗi ngày để nhập dữ liệu. Và điều đó không bao gồm việc dọn dẹp và đồng bộ hóa dữ liệu giữa các ứng dụng. Thật là lãng phí thời gian và công sức, nếu xét rằng khía cạnh bán hàng có lẽ là cách quản trị tập trung dễ dàng nhất!Ngoài quản lý dữ liệu, có nhiều tác vụ nhỏ hơn đáng được mã hoá ví dụ: cài đặt cuộc hẹn, khách hàng tiềm năng, báo cáo, v.v.

Cách bắt đầu với chuyển đổi số quy trình bán hàng

Những lợi ích của tự động hóa quy trình làm việc dường như quá hấp dẫn để cưỡng lại! Ai lại không muốn tăng năng suất, giảm chi phí tiếp thị, tăng thời gian hoàn thành giao dịch và tăng tốc chu kỳ bán hàng của họ? Tuy nhiên, nó cũng là một quá trình đầy thử thách và lâu dài. Và trong khi chúng ta thường thấy các công ty ca ngợi thành công của họ, có rất nhiều tổ chức có các sáng kiến tự động hóa bán hàng đã thất bại thảm hại.

 

        Chọn lựa phù hợp với nội bộ công ty

 

Nếu bạn không muốn trở thành một trong số họ, đây là kế hoạch hành động cấp cao để đưa bạn đi đúng hướng với tự động hóa bán hàng:

Xác định các khu vực mục tiêu và các trường hợp sử dụng

Biết chính xác những gì bạn muốn, quản trị tập trung là điều cần thiết. Bạn không thể mong đợi sắp xếp hợp lý tất cả các quy trình cùng một lúc. Nhưng cũng có những tác vụ không thể tồn tại riêng lẻ, vì vậy việc chỉ tự động hóa một số tác vụ trong số chúng cũng sẽ không có ý nghĩa. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc xem xét kỹ hơn các quy trình bán hàng của bạn để xác định các cơ hội tự động hóa. Và đảm bảo đưa nhóm của bạn vào cuộc, ai có thể biết những nhiệm vụ nào cần được tự động hóa tốt hơn họ?

Kiểm tra và ghi lại các quy trình liên quan

Để có thể tiến về phía trước, bạn cần hiểu rõ tình trạng hiện tại của mọi thứ. Nhận thức được các vấn đề hiện có và cạm bẫy trong quy trình của bạn sẽ mang lại cho các nỗ lực tự động hóa của bạn một tầm nhìn và cấu trúc. Ngoài ra, bạn sẽ có thể sử dụng dữ liệu này làm điểm chuẩn để đo lường những cải tiến của mình trong tương lai. Tuy nhiên, hãy tránh cố gắng sửa chữa những gì chưa xảy ra! Bạn có thể muốn nhắc lại và tối ưu hóa nhiều nhiệm vụ hơn trong tương lai, nhưng tốt nhất bạn nên sớm tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn.

Chọn các công cụ phù hợp để triển khai

Tùy thuộc vào các tác vụ và quy trình bạn muốn quản trị tập trung, cách làm việc của bạn có thể bao gồm hàng tá công cụ. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên chọn một cái có thể làm được nhiều việc – như Dones.Với Dones, bạn có thể dễ dàng hợp lý hóa các hoạt động bán hàng lặp đi lặp lại. Ví dụ: bạn có thể tự động chỉ định khách hàng tiềm năng, thay đổi mức độ ưu tiên của khách hàng tiềm năng hoặc chuyển chúng sang danh sách mới khi trạng thái của chúng thay đổi, tạo nhiệm vụ cho mỗi cuộc gọi đã lên lịch, v.v. Bạn có thể tạo không gian làm việc của riêng mình bằng cách sắp xếp chọn lựa các ứng dụng ở trong một space. Điều quan trọng nữa là các công cụ bạn chọn phải kết hợp tốt với nhau – sử dụng tích hợp gốc hoặc kết nối ngăn xếp của bạn thành một hệ sinh thái duy nhất bằng cách sử dụng các dịch vụ như Base.

Hướng dẫn nhóm sử dụng chúng

Bất kể bộ công cụ của bạn tuyệt vời như thế nào, thì vấn đề của nó là gì nếu nhóm của bạn không thể sử dụng hết tiềm năng của nó?

 

​​May mắn thay, hầu hết các công cụ (bao gồm cả Dones) đều có rất nhiều hướng dẫn hữu ích, video hướng dẫn và các bài báo hỗ trợ. Một số cũng có thể cung cấp hỗ trợ cá nhân từ nhóm hỗ trợ khách hàng của nhà cung cấp. Nhưng hãy đảm bảo cho nhóm của bạn một chút thời gian để chơi với các công cụ mới và tìm ra cách sử dụng chúng.

Theo dõi và cải thiện hiệu suất

Một sai lầm điển hình với tự động hóa bán hàng là nghĩ về nó như một sự kiện chỉ diễn ra. Trên thực tế, đó là một cơ chế phức tạp, đòi hỏi sự điều chỉnh và giám sát liên tục (đặc biệt là từ rất sớm).Vì vậy, hãy sử dụng hiệu suất hiện tại của bạn làm điểm chuẩn, đặt mục tiêu và bắt đầu lặp lại chúng, điều chỉnh các quy trình của bạn và cải thiện khi bạn tiếp tục. Tin tôi đi, luôn có điều gì đó bạn có thể làm tốt hơn hoặc tối ưu hóa!

Kết luận

Đây là một số khảo sát khác để tham khảo.

Theo một cuộc khảo sát của Hubspot, phần lớn các nhóm đang vượt mục tiêu doanh thu có xu hướng dựa vào tự động hóa trong quy trình bán hàng của họ. Mặt khác, những người bỏ lỡ mục tiêu doanh thu, ít có khả năng tự động hóa hoạt động của họ. Nói cách khác, “tự động hóa các quy trình là cách các nhà lãnh đạo thúc đẩy tăng trưởng”. Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ về tự động hóa quy trình bán hàng, hãy tiếp tục và thử nó! Chỉ cần đảm bảo thực hiện nó một cách nghiêm túc vì việc thiếu kế hoạch và chiến lược nhất quán cùng với việc lựa chọn sai các cách thức bán hàng có thể gây hại nhiều hơn lợi.

 

Bạn có thắc mắc và ý kiến đóng góp, chúng tôi luôn ở đây để hỗ trợ các bạn 24/7 tại support@dones.ai