Không gian số đang “xâm nhập” vào đời sống chúng ta

Mọi người đều thấy Internet và không gian số đang mở ra rất nhiều cơ hội mới, từ những câu chuyện kinh doanh đến các vấn đề giáo dục.
Thực tế cho thấy, các mô hình kinh doanh mới gắn với công nghệ số như kinh tế chia sẻ, dịch vụ trực tuyến, kinh doanh qua mạng xã hội ngày càng phát triển. Internet và không gian số đang tạo ra những cơ hội thực sự, mặc dù tiềm ẩn nhiều vấn đề và nguy hiểm khi hành lang pháp lý của chúng ta chưa thực sự theo kịp tốc độ kinh doanh số.
Các dịch vụ giáo dục trực tuyến, đào tạo trực tuyến cũng nở rộ hơn bao giờ hết. Đây chắc chắn là cơ hội lớn để rút ngắn khoảng cách với thế giới khi thế hệ trẻ có thể tiếp cận nhanh chóng với nguồn tri thức của nhân loại. Ngày càng có nhiều chàng trai cô gái trẻ đến từ các tỉnh lẻ được nhận học bổng danh giá trên thế giới. Không gian số đã mang lá cờ đến với tất cả mọi người.
Khi Internet không còn quá xa lạ, điều chúng ta cần là một thế hệ lao động trẻ có đủ kỹ năng, tư duy phản biện, thái độ cầu tiến và tất nhiên là phải có ngoại ngữ. Internet sẽ luôn có mặt này và mặt khác, nhưng cơ hội mà không gian số mở ra lớn hơn bao giờ hết. Mục tiêu lớn hơn và thiết thực hơn là cung cấp các sản phẩm giáo dục tốt hơn cho tất cả mọi người. Đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sống ở những vùng quê, nhưng hiện nay, nhờ không gian số, các em đã có sự công bằng nhất định trước cơ hội học tập và định hướng nghề nghiệp.
Internet mở ra quá nhiều lựa chọn, và đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy choáng ngợp và mệt mỏi. Nhưng hẳn là không có lựa chọn nào tốt hơn để sớm bắt kịp nhân loại về tri thức và cơ hội kinh doanh mới.